Những công cụ giúp bạn tắt hoặc khởi động máy tính từ xa hiệu quả nhất

Cụm từ “Wake on Lan” (WOL) dùng để diễn tả kỹ thuật bật máy tính (target computer) từ xa thông qua môi trường mạng (Local hoặc Internet) bằng việc gửi một gói dữ liệu đặc biệt (gọi là Magic Packet). Khi máy tính nhận được gói dữ liệu này thông qua Card Lan, nó sẽ tự động tắt hoặc khởi động máy tính cho bạn.

Ngày nay có khá nhiều nhà phát triển khai thác tính năng hữu ích này và cho ra mắt nhiều ứng dụng giúp người dùng có thể tắt hoặc khởi động máy tính từ xa. Và sau đây là danh sách một số các ứng dụng phần mềm được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

AquilaTech’s Wake On LAN

Wake On LAN là một ứng dụng mã nguồn mở cho phép người dùng gửi một tín hiệu Wake-on-LAN sang các máy tính khác trong cùng mạng để thực hiện các hoạt động quản lý tắt mở của máy tính đó, cụ thể, bạn có thể bật máy hoặc tắt máy.

Với Wake On LAN, người dùng có thể kích hoạt tính năng tắt máy khẩn cấp, cũng như bổ sung command line tắt máy. Đồng thời, người dùng cũng có thể thêm số lượng host tùy ý vào phần mềm và kích hoạt một tính năng chung cho tất cả host cùng lúc.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hủy quá trình tắt máy, chuyển sang chế độ điều khiển máy tính từ xa, sử dụng các tính năng Ping và Listen, lên kế hoạch cho các nhiệm vụ chỉ diễn ra một lần hoặc các nhiệm vụ định kỳ, cũng như tìm kiếm tất cả máy tính trong mạng cục bộ LAN theo một phân đoạn IP nhất định.

WakeOnLan Tool 2

WakeOnLan Tool 2 được thiết kế và có giao diện tương đối đơn giản nhằm hướng đến đối tượng người dùng ưa thích sự nhanh chóng. Phần mềm này được thiết kế tương thích và làm việc tốt với các tiện ích phần mềm điều khiển từ xa như VNC, MSTSC và PuTTY.

AMP WinOFF

AMP WinOFF cho phép người dùng quản lý toàn bộ các chế độ hoạt động của máy tính như Standby, Shutdown, Restart, Power OFF hay Log OFF, tắt hoặc bật màn hình, khóa máy tại một thời điểm cụ thể... Chương trình này giúp người dùng có thể tự động đặt lịch cho máy tính tự tắt, khởi động lại sau một khoảng thời gian hoặc vào một mốc giờ cụ thể nào đó.

Với AMP WinOFF, bạn có thể tự đặt lịch cho máy tính cài hệ điều hành Windows tự shut down, restart, power off hoặc log off sau một khoảng thời gian nhất định hoặc vào một giờ nhất định. Ngoài ra, cứ 15 giây lại có một thông báo hiện ra cho phép bạn huỷ lệnh đóng máy.

TeamViewer

Wake-on-LAN mang đến cho người sử dụng TeamViewer một cấp độ mới, cấp độ thứ 3, trong việc truy cập và sử dụng máy tính từ xa. Ở cấp độ này, người ta có thể bật một chiếc máy tính đang tắt qua mạng Internet để thao tác trên đó. Điều này thực sự hữu ích giả sử trong những trường hợp cần kíp như bạn để quên tài liệu chẳng hạn.

Trước đây ở cấp độ 1, bạn có thể làm chủ một chiếc máy tính từ xa nếu chủ nhân của chiếc máy tính ấy thông báo cho bạn mật khẩu tạm thời. Mật khẩu này sẽ thay đổi ngay khi chủ máy khởi động lại TeamViewer (dù mã ID TeamViewer được gán cố định cho từng thiết bị) và để truy cập vào chiếc máy tính ấy lần sau, bạn cần được cập nhật lại mật khẩu.

Ở cấp độ thứ 2, bạn có thể cài đặt sẵn mật khẩu cá nhân cố định trên một máy tính để truy cập vào máy tính đó bất kỳ lúc nào, từ bất kỳ đâu (Unattended Access), nhưng với điều kiện là chiếc máy tính đó phải đang bật và đang chạy TeamViewer.

Kết

Lưu ý là việc thực hiện tính năng Wake-on-LAN vẫn có thể bị cản trở bởi các phần mềm diệt virus, tường lửa hoặc nhiều yếu tố khác và dù bạn gửi tín hiệu đánh thức từ xa, chiếc máy tính của bạn có thể vẫn sẽ không hoạt động.