TV tích hợp đầu thu DVB-T2 và những điều bạn có thể quan tâm

Năm 2014 đánh dấu việc triển khai rộng rãi của chuẩn truyền hình kỹ thuật số DVB-T2 tại Việt Nam. Hiện tại chúng ta có thể dễ dàng mua một chiếc TV phát hành vào năm 2014 chính hãng và sử dụng ăn-ten thu tín hiệu trực tiếp mà không cần giải mã. Xung quanh vấn đề này, Tinh Tế đã nhận được nhiều những câu hỏi và thắc mắc thú vị từ các thành viên và bài viết này sẽ tóm tắt một số vấn đề mà bạn có thể quan tâm.

Hiểu đơn giản về truyền hình số DVB-T2, nó cũng giống như truyền hình analog rất thân thuộc trong mỗi gia đình trước đây. Tuy nhiên chất lượng chắc chắn sẽ được cải thiện hơn rất nhiều, bao gồm việc coi độ phân giải cao lên đến 720p đúng tỉ lệ 16:9. Ngoài ra người xem còn được hưởng một số giá trị gia tăng như biết được chương trình đang phát sóng, lịch phát sóng trong khung giờ tiếp theo... Điều mà truyền hình analog không thể thực hiện.


Loại TV nào hỗ trợ chuẩn truyền hình DVB-T2?

Hiện tại, bạn dễ dàng mua được TV có tích hợp bộ thu số DVB-T2 nếu sản phẩm được lắp ráp hoặc nhập khẩu từ đầu năm 2014. Nhà nước đã áp quy chuẩn đến các nhà sản xuất nên vài năm nữa chúng ta sẽ không phải lo về việc mua TV nữa vì nó buộc phải có đầu thu DVB-T2. Các TV cũ thì chỉ còn khả năng bắt được đài analog, tương lai thì các nhà đài sẽ không phát sóng nữa nên chúng ta buộc lòng phải đổi TV mới nếu muốn xem truyền hình dạng miễn phí. Còn nếu bạn tiếc cái TV mua khoảng 70 triệu vào thời điểm năm 2007 mà đến 2020 nó còn xài được thì đành dùng truyền hình qua set-top-box hoặc IPTV vậy.

Ngoài ra, một số TV đời 2013 từ một vài hãng đã tích hợp bộ thu DVB-T2 như Sony BRAVIA W674A / W804A... Thực ra năm ngoái nhà nước chưa bắt buộc các đài phát chuyển từ analog sang digital nên các hãng TV như Sony chưa vội quảng bá tính năng này. Còn năm nay nó là một yếu tố bán hàng quan trọng mà tất cả các hãng đều áp dụng.

Cách kiểm tra trực quan nhất là bạn hãy mở TV lên, vào phần thiết lập của TV rồi xem nó có mục Digital hay không? Nhờ vậy mình mới biết một số TV năm 2013 như Sony BRAVIA W804A có tích hợp đầu thu số DVB-T2.
 

tinhte_truyen-hinh-so_dvb-t2_. ​

 

Lựa chọn và lắp đặt ăn-ten thu DVB-T2

Ban đầu nghe thông tin về DVB-T2 mình cũng tự hỏi là sẽ mua ăn-ten gì. Cuối cùng đã ra tiệm điện tử truyền hình mua một cái ăn-ten trời không xoay nhỏ gọn như hình minh hoạ bên dưới. Khi hỏi người bán thì họ bảo chỉ cần về và gắn dây ăn-ten đã đấu nối vào TV và dò đài là xem được. Ăn-ten mình mua giá 100,000 đồng, đường kính vòng tròn khoảng 40 cm rất nhỏ gọn và có kiểu dáng như bông hoa, điều kiện duy nhất khi lắp đặt là nó phải thấy bầu trời và không có vật cản che.


 

tinhte_truyen-hinh-so_dvb-t2_2.
Một mẫu ăn-ten không cần xoay, đường kính khoảng 40cm được đặt ngoài ban công nhà, hướng trực tiếp thẳng lên trời​

 

Trong topic thảo luận ở Tinh Tế, một số bạn đã chia sẻ một số hình ảnh một số ăn-ten DVB-T2. Chúng ta có thể dùng loại lắp ở trong nhà kiểu dáng xương cá, hoặc loại để bàn. Loại ngoài trời có nhiều kiểu dáng như ăn-ten analog truyền thống cũng có thể bắt gặp. An Viên hay K+ họ dùng loại chảo dạng parabol như phải gắn vào set-top-box.